ตาแห้ง สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้หรือไม่?

ภาวะตาแห้ง คือการที่น้ำตาสร้างน้อยกว่าปกติ ทำให้มีอาการตาแห้งนะครับ อาการของตาแห้งก็จะมีเป็นอาการเคืองตา คันตา แล้วก็อาจจะมีตาแดงได้ เมื่อมีอาการตาแห้งแล้วจะเป็นอย่างไรนะครับ ส่วนใหญ่คนที่มีอาการตาแห้ง ถ้าเป็นไม่มาก เค้าก็จะขยี้ตา 

ซึ่งการขยี้ตาจะช่วยทำให้อาการตาแห้งดีขึ้นได้นะครับ แต่จริง ๆ แล้วการขยี้ตาไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะครับ ถ้าสมมติเรามีอาการตาแห้ง เราควรจะหยอดน้ำตาเทียมมากกว่านะครับ โดยการหยอดน้ำตาเทียม จะช่วยให้อาการคัน อาการเคือง ดีขึ้นนะครับ

คราวนี้คำถามที่หลายท่านสงสัยก็คือ ตาแห้งมีผลอะไรกับการฉีดฟิลเลอร์บ้างนะครับ แล้วถ้ามีอาการตาแห้ง จะฉีดฟิลเลอร์ได้หรือไม่ อย่างแรกเราต้องแยกก่อนนะครับ ว่าตาแห้งมีสองแบบ อย่างแรกที่แบบที่เป็นไม่มากนะครับ ถ้าเป็นไม่มากก็จะมีแค่อาการคันๆ เคืองตาเฉยๆนะครับ 

แต่ถ้าเป็นมากแล้วเนี่ย มันจะมีอาการมากกว่านั้นนะครับ ก็คือจะมีอาการอักเสบบริเวณรอบดวงตาเกิดขึ้นได้ด้วย แล้วการอักเสบบริเวณรอบดวงตา มันทำให้มีปัญหาหลังการฉีดฟิลเลอร์ได้ครับ เนื่องจากหลังการฉีดจะมีอาการอักเสบได้อยู่แล้วโดยประมาณ 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับร่างกายแต่ละบุคคล 

แต่ถ้าในกรณีที่คุณเป็นตาแห้งด้วย อาการอักเสบเหล่านี้ก็มีมากขึ้นได้ครับ บางทีอาจจะมีอาการบวมมากกว่าปกติ หรือฟิลเลอร์เข้าที่ช้ากว่าปกติได้ครับ เนื่องจากช่วงแรกที่มีการฉีดฟิลเลอร์ไป ผิวจะค่อนข้าง Sensitive นะครับ สมมติถ้ามีการขยี้ หรือ มีการกดทับแรง ๆ ฟิลเลอร์ที่ฉีดไปอาจจะเคลื่อนที่ได้นะครับ 

ฉะนั้นในกรณีที่เป็นตาแห้งมาก ๆ ผมอาจจะไม่ได้ฉีดให้นะครับ เพราะว่าปัญหาหลังฉีดจะค่อนข้างเยอะครับ แต่ถ้าเป็นไม่มาก ก็สามารถฉีดได้ครับ โดยหลังจากนั้นผมอาจจะให้ใช้น้ำตาเทียมช่วยหลังฉีด

สำหรับคนไข้ที่มาหาผมที่คลินิกนะครับ ผมเป็นจักษุแพทย์อยู่แล้ว ก่อนการทำหัตถการทุกเคส ผมจะมีการตรวจตาอย่างละเอียดอยู่แล้วนะครับ ถ้าสมมติคนไข้มีภาวะตาแห้งนะครับ ผมก็จะรักษาให้อาการตาแห้งดีขึ้นก่อน แล้วหายค่อยมาทำหัตถการนะครับ คนไข้สามารถไว้วางใจเรื่องความปลอดภัยได้นะครับเนื่องจากทางผมมีการตรวจตาอย่างละเอียดก่อนและหลังการทำหัตถการทุกเคสครับ

ขอบพระคุณครับ
นพ. ลัทธพล ม้าลายทอง (หมอเฟิสท์)
จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและแก้ไขสายตา