ปัญหาใต้ตาแบบไหน ที่แก้ด้วยฟิลเลอร์ยากที่สุด

เป็นคำถามที่คนไข้หลายท่านถามเข้ามาเยอะนะครับ สำหรับผมคิดว่าปัญหา “ถุงใต้ตา” เป็นปัญหาที่แก้ไขยากที่สุดครับ เพราะปกติแล้วถุงใต้ตานั้นต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดเพื่อนำก้อนไขมันที่อยู่ใต้ตาออกก่อน หลังจากนั้นก็ทำการตัดผิวหนังส่วนที่เกินออกครับ แต่สำหรับคนที่ไม่พร้อมที่จะผ่าตัด สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ด้วยเทคนิคพิเศษครับผม

ถึงจุดนี้ท่านอาจรู้สึกขัดกับความเป็นจริง เพราะว่าถุงใต้ตามันเป็นสิ่งที่เกินนี่นา แล้วทำไมถึงไม่เอาออก แต่กลับฉีดเพิ่มเข้าไปแทน มันไม่ยิ่งทำให้ถุงใหญ่ขึ้นเหรอ? ใช่แล้วครับ ถ้าฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในถุงใต้ตา มันทำให้ถุงใหญ่ขึ้นแน่นอนครับ

            แต่การแก้ไขถุงใต้ตาด้วยฟิลเลอร์นั้น เราไม่ได้ฉีดเข้าไปในถุงครับ แต่เราฉีดฟิลเลอร์เพื่อดันให้ไขมันใต้ตากลับเข้าไปในเบ้าตาครับ ซึ่งมันเป็นการแก้ที่สาเหตุจริงๆครับ แต่วิธีนี้ต้องใช้ความแม่นยำและความชำนาญค่อนข้างสูง เพราะต้องฉีดไปที่ทุกชั้นของไขมันใต้ตาครับ ถึงแม้ว่าวิธีฉีดแบบนี้จะฉีดยาก และมีข้อจำกัดหลายอย่าง 

แต่มันมีก็มีข้อดีหลายๆอย่างเช่นกันครับ เพราะนอกจากจะทำให้ถุงใต้ตาท่านลดลงแล้ว ยังทำให้ใต้ตาท่านดูเต็มและสดใสขึ้นอีกด้วย โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น และมั่นใจได้ในความปลอดภัยครับ เนื่องจากทางผมมีการตรวจตาอย่างละเอียดก่อนและหลังการทำหัตถการทุกเคสครับ

ขอบพระคุณครับ
นพ. ลัทธพล ม้าลายทอง (หมอเฟิสท์)
จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและแก้ไขสายตา