แก้ไขเบ้าตาลึก ตาสามชั้น ด้วยฟิลเลอร์

แก้ไขเบ้าตาลึก ตาสามชั้น ด้วยฟิลเลอร์กับไขมัน ต่างกันอย่างไร?

          หลายท่านประสบปัญหาตาสามชั้น เบ้าตาลึกที่เกิดจากกระดูกเบ้าตากร่อน และ ไขมันที่เปลือกตาบนหายไป ส่วนใหญ่หลายท่านเคยได้ยินแต่ว่า การฉีดแก้ไขเบ้าตาบนสามารถใช้ไขมันตนเองในการแก้ไขได้ แต่ตอนนี้ เราสามารถนำฟิลเลอร์มาฉีดแก้ไขบริเวณเบ้าตาบนได้ครับ 

ในบทความนี้ ผมจะพูดถึงความแตกต่าง ข้อดี ข้อเสีย ของการฉีดไขมันแก้ไขบริเวณเบ้าตาบน และ การใช้ฟิลเลอร์ในการแก้ไขบริเวณเบ้าตาบน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนไข้ในการเข้ารับทำหัตถการครับ

           ในด้านของการใช้ไขมันฉีดบริเวณเบ้าตาบนนะครับ วิธีนี้ทำกันมานานแล้วนะครับ เพราะว่าเมื่อก่อนฟิลเลอร์จะมีความหนาแน่นของโมเลกุลไม่หลากหลายเท่ากับไขมัน และจะค่อนข้างแข็ง หลายท่านเลยรู้สึกว่า ถ้าฉีดฟิลเลอร์แก้ไขบริเวณเบ้าตา เวลาจับดู จะรู้สึกเป็นก้อน คลำดูแล้วเนื้อไม่เนียนไปด้วยกัน หรือดูไม่เป็นธรรมชาติ 

การใช้ไขมันในการแก้ไขบริเวณเบ้าตาบนเวลาจับจะดูเนียนมือมากกว่า ฉะนั้นข้อดีหลัก ๆ ของไขมันเลยนะครับ คือจับแล้วดูเนียน และ อยู่ได้ประมาณ 2 – 3 ปีครับ ส่วนในเรื่องของข้อเสีย อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือ ต้องเจ็บตัวหลายจุด หรือ ฉีดเยอะไป มากเกินไป แล้วไม่ได้ผลแบบที่เราประสงค์ไว้ เราไม่สามารถแก้ไขได้เพราะว่ามันเป็นไขมันนะครับ

 ถ้าเราจะแก้ไข ทำได้โดยการผ่าตัดเท่านั้น อย่างถัดมา ไขมันเรียกว่าเป็นสิ่งเติมเต็มที่เป็นโมเลกุลใหญ่ และ หนัก ถ้าฉีดเยอะเกินไป บางทีอาจจะห้อยลงมาได้ครับ เพราะไขมันหนักกว่าตัวฟิลเลอร์ อย่าสุดท้ายก็คือ ไขมันเป็นสิ่งมีชีวิตครับผม เวลาฉีดเข้าไปหากฉีดเข้าไปสิบ จะอยู่ได้แค่ประมาณสามเท่านั้น เรียกได้ว่า หายไปประมาณ 70% ถือว่าหายไปค่อนข้างเยอะครับ เลยทำให้การประมาณในการฉีด ยากกว่าการใช้ฟิลเลอร์

คราวนี้เรามาดูข้อดีข้อเสียของฟิลเลอร์กันบ้างนะครับ ข้อดีของฟิลเลอร์ อย่างแรกก็คือ ปัจจุบันมีเลือกเยอะมาก น้ำหนักโมเลกุลมีให้เลือกหลากหลายมากนะครับ เพราะฉะนั้นเลยมีตัวที่สามารถนำมาฉีดบริเวณเบ้าตาบน แล้วเทียบเท่ากับไขมันได้นะครับ อันนี้เลยเป็นข้อได้เปรียบของตัวฟิลเลอร์นะครับ คือมีให้เลือกหลายแบบ 

อย่างที่ 2 คือ สมมติเราฉีดแก้ไขบริเวณชั้นตาบน แล้วเราได้ชั้นตาที่เราไม่พอใจ เนื่องจากชั้นตามีหลายแบบนะครับ ทั้งชั้นตาแบบฝรั่ง ชั้นตาแบบคนเอเชียนะครับ ซึ่งชั้นตาแต่ละแบบก็จะมีเอกลักษณ์ และ ความสวยที่แตกต่างกัน การฉีดแก้ไขก็แตกต่างกันนะครับ ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์แก้ไขบริเวณเบ้าตาบน สามารถสร้างสไตล์ และ เอกลักษณ์ของชั้นตาให้กับคนไข้ได้ครับ

ข้อดีของฟิลเลอร์ที่สำคัญอีกอย่างก็คือว่า ฉีดไปนาน ๆ จะไม่ห้อยลงมาเหมือนการฉีดไขมันครับ เพราะความหนักของโมเลกุลน้อยกว่าไขมันเยอะครับ ส่วนข้อเสียของฟิลเลอร์หนัก ๆ คืออยู่ได้ไม่นานเท่าไขมันเท่านั้นเองครับ การแก้ไขหลัก ๆ ที่ผมใช้จะเป็นการฉีดฟิลเลอร์นะครับ ข้อดีหลัก ๆ คือคนไข้ไม่ต้องพักฟื้น และ ไม่ต้องเจ็บตัวหลายที่ครับ ท่านไหนมีคำถามสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ Line Official Account ของ First Clinic ได้นะครับ

ขอบพระคุณครับ
นพ. ลัทธพล ม้าลายทอง (หมอเฟิสท์)
จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและแก้ไขสายตา