แก้ตาสองชั้น แบบไม่ผ่าตัดซ้ำ ไม่ต้องพักฟื้น ทำได้ด้วยหรอ?

ปัญหาหลังการทำตาสองชั้นพบได้บ่อยมากครับ ทั้งหลังทำไปเบ้าตาลึก หรือ เกิดตาสามชั้น ดั้งนั้นการ แก้ตาสองชั้น เลยมีความสำคัญมาก เพราะเมื่อเราทำตาสองชั้นไปแล้ว จะมีรอยจากการกรีดแผลบริเวณเปลือกตา

หากแก้ตาสองชั้นด้วยการศัลยกรรมรอบที่สอง ก็อาจจะเป็นการสร้างรอยแผลเพิ่มบริเวณเปลือกตา หากแพทย์ไม่มีความชำนาญมากพอ ก็อาจจะทำให้รอยกรีดใหม่ไม่ประณีตครับ

คนไข้มา แก้ตาสองชั้น ด้วยสาเหตุอะไรบ้าง?

  1. ชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน
  2. ชั้นตาใหญ่
  3. ตาหลายชั้น
  4. เปลือกตาบนลึก

1. ชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน

เคสตัวอย่างของคนไข้ท่านนี้ มีปัญหาชั้นตาไม่เท่ากันจากการศัลยกรรมตาสองชั้น จากภาพข้างต้นจะเห็นได้ว่า ก่อนการแก้ไข ชั้นตาด้านขวา จะสูงกว่าชั้นตาข้างซ้าย และ หางคิ้วด้านซ้าย จะต่ำกว่าหางคิ้วด้านขวา ส่งผลทำให้ชั้นตาสองข้างดูไม่เท่ากันครับ

โดยการมีชั้นตาไม่เท่ากัน มี 2 สาเหตุครับ สาเหตุแรก แพทย์ที่ศัลยกรรมตาสองชั้นให้ วัดชั้นตาได้เท่ากันดีแล้ว แต่ด้วยข้อจำกัดทางร่างกาย ต่าง ๆ พอหลังศัลยกรรมไป ชั้นตาเลยไม่เท่ากัน โดยสามารถพบได้ทั้ง หลังบวมโดยประมาณ 3 เดือน หรือ บางคนก็พบหลังทำตาสองชั้นไปเป็นปีก็มีครับ โดยปัจจัยต่าง ๆ ก็จะประกอบไปด้วย

  • ปัญหาตรงกล้ามเนื้อที่ใช้ในการยกเปลือกตาของคนไข้
  • ไขมันบริเวณเปลือกตาไม่เท่ากันอยู่แล้ว
  • โครงสร้างใบหน้า การยกคิ้วที่ไม่เท่ากัน
  • ความหนาของผิวบริเวณเปลือกตา

สาเหตุที่สอง สามารถเกิดได้จากความผิดพลาด ในการทำตาสองชั้น อาจจะวัดชั้นตาไม่เท่ากันตั้งแต่แรก หรือ เย็บชั้นตามาไม่เท่ากัน ซึ่งหลัก ๆ ผมอยากให้คนไข้ใจเย็นครับ เพราะอาจจะแค่เกิดจากการบวมในช่วงแรก เว้นระยะหลังทำตาก่อนสัก 2 – 3 เดือน ให้แน่ใจว่ารอยกรีดตาไม่อักเสบ และ ชั้นตายุบเต็มที่ แพทย์ถึงจะประเมินได้ว่า ตาที่ทำมาเท่ากันหรือเปล่าครับ

ยุบบวมแล้ว แต่ชั้นตาก็ยังไม่เท่ากันอยู่ดี ต้องทำไง?

วิธีแก้ตาสองชั้นแบบไม่ผ่าตัด ปัจจุบันคนไข้ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดซ้ำแล้วครับ สามารถ ฉีดฟิลเลอร์ตาสองชั้น แก้ไขชั้นตาไม่เท่ากันได้ โดยชั้นตาที่ได้หลังการแก้ไข จะได้เท่ากับชั้นตาที่ต่ำกว่า และผมสามารถใช้ฟิลเลอร์ฉีดยกคิ้วให้ได้ด้วย ผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองข้างก็จะดูเท่ากันมากขึ้น ข้อดีหลัก คือ ถ้ามีปัญหาข้างเดียว เราก็แก้ไขแค่ข้างเดียวได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทำตาทั้งสองข้าง

2. ชั้นตาใหญ่

ทำตามาแล้วชั้นตาใหญ่เกินความต้องการ หรือ ชั้นตาสูงกว่าที่คิดไว้ก็พบได้บ่อยมากครับ เท่าที่ผมเจอ อย่างแรกคือ กลัวทำตามาแล้วจะไม่เห็นความแตกต่าง เลยเลือกทำให้ชั้นตาหนาหน่อย คราวนี้พอตายุบบวม กลับดูใหญ่เกินความต้องการ

อย่างที่สอง ตามยุคตามสมัยครับ อาจจะเคยมีความนิยมชั้นตาสูง แต่ปัจจุบันเน้นตาสองชั้นที่ดูเป็นธรรมชาติ แน่นอนว่า ศัลยกรรมให้ตาเล็กลง ย่อมยากกว่ามากครับ 

ทำตาสองชั้นมาใหญ่เกินไป แก้ได้ไหมคะหมอ?

วิธีแก้ตาสองชั้นแบบไม่ผ่าตัด ปัจจุบันคนไข้ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดซ้ำแล้วครับ สามารถ ฉีดฟิลเลอร์ตาสองชั้น แก้ไขชั้นตาไม่เท่ากันได้ โดยชั้นตาที่ได้หลังการแก้ไข จะได้เท่ากับชั้นตาที่ต่ำกว่า และผมสามารถใช้ฟิลเลอร์ฉีดยกคิ้วให้ได้ด้วย ผลลัพธ์ที่ได้ทั้งสองข้างก็จะดูเท่ากันมากขึ้น ข้อดีหลัก คือ ถ้ามีปัญหาข้างเดียว เราก็แก้ไขแค่ข้างเดียวได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทำตาทั้งสองข้าง

3. ตาหลายชั้น

กรณีทำตามาสองสามปี แล้วมีปัญหาตาหลายชั้นพบได้บ่อยมากครับ สาเหตุเกิดจาก เวลาทำศัลยกรรมชั้นตา จะต้องมีการนำไขมันบริเวณเปลือกตาบนออกบางส่วน เพื่อที่จะเย็บชั้นตาให้ติดกัน

สาเหตุเกิดจาก หนึ่ง การคำนวณไขมันที่ผิดพลาด หากมีการนำไขมันออกไปเยอะเกิน หลังยุบบวมก็จะเห็น อย่างที่สอง เกิดได้ในเคสที่ต้องการเพิ่มชั้นตา หรือ ลดชั้นตาเลยอาจทำให้มีชั้นตาซ้อนกันเป็นปัญหาตาสามชั้น ชั้นตาไม่ชัดได้ครับ

ถ้าไม่อยากผ่าตัดซ้ำอีกครั้ง ทำได้ครับ? ทำได้ครับ ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ตาสองชั้น ไปยังบริเวณเปลือกตาด้านบน การแก้ไขด้วยเทคนิคนี้ ทำให้คนไข้ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดตาสองชั้นซ้ำ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าแผลบริเวณเปลือกตาจะเยอะ

ข้อดีของการแก้ไขแบบนี้คือ ผมสามารถค่อย ๆ เติมฟิลเลอร์ตกแต่งให้คนไข้ได้ และ สามารถกลับมาแก้ไขได้เมื่อรู้สึกว่า ชั้นตากลับมาลึกอีกครั้งครับ

4. เปลือกตาบนลึก

เบ้าตาลึกหลังจากการทำตาสองชั้น พบได้บ่อยที่สุดเลยครับ โดยจะเกิดหลังทำตาสองชั้นไปสักระยะหนึ่งบางคนพบได้ 3 ปี – 10 ปี ได้เลยครับ ชั้นตาอาจจะมีการลึกไม่เท่ากัน ตาขวาลึกกว่าตาซ้าย ตาซ้ายลึกกว่าตาขวา พบได้เยอะมากครับ โดยเฉพาะในคนมีอายุที่เคยทำตาสองชั้นมาก่อน หากไม่อยากศัลยกรรมรอบสอง ผมขอแนะนำฟิลเลอร์ตาสองชั้นเลยครับ

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินการฉีดไขมันเปลือกตาบน แก้ไขเบ้าตาลึกมาก่อน แต่ข้อจำกัดของการฉีดไขมันคือ ต้องดูดจากบริเวณหนึ่งของร่างกาย ทำให้มีรอยแผล แต่กับฟิลเลอร์ เราสามารถฉีดได้เลยครับ

เพราะฟิลเลอร์เป็นสารเติมเต็มที่มีความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว เป็น HA ที่ได้รับการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับการใช้บนใบหน้า ข้อดีคือ ไม่ต้องเจ็บตัวหลายจุด เห็นผลทันที และ สามารถควบคุมปริมาณฟิลเลอร์ได้ง่ายกว่าการใช้ไขมันครับ

เบ้าตาลึกเพราะผ่าตัดตาสองชั้น
ฟิลเลอร์ช่วยคุณได้ เห็นผลทันทีหลังทำ!!

สรุป แก้ตาสองชั้น แบบไม่ศัลยกรรมซ้ำสอง

การทำตาสองชั้น ด้วยฟิลเลอร์ตาสองชั้น มีจุดเด่นแรกคือ Newest เป็นเทคนิคใหม่ล่าสุด อย่างที่สอง คือ No Downtimes ไม่ต้องพักฟื้น และอย่างสุดท้ายคือ Natural คนไข้จะยังดูเป็นตัวเอง ในแบบที่สวยที่สุด ถือเป็นทางเลือกใหม่ในการ แก้ตาสองชั้น แบบไม่ต้องผ่าตัดซ้ำ ไม่ต้องพักฟื้น ผมเองเป็นจักษุแพทย์มีการตรวจประเมินตา ทั้งก่อน และ หลังทำหัตถการในทุกเคสครับ  

ทำตา 2 ชั้นแบบไม่ต้องผ่าตัด?