เบ้าตาลึก ทำไมตาลึก ชั้นตาสูงดูมีอายุ แก้แบบไม่ผ่าตัดได้ไหม?

เบ้าตาลึก ถือเป็นปัญหาชั้นตาที่พบได้บ่อยมาก ๆ โดยมักจะเกิดกับคนมีอายุ โดยปัญหาเบ้าตาลึก เป็นปัญหาทางด้านภายนอก ที่ทำให้คนที่มีตาลึกรู้สึกขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต ซึ่งบอกเลยครับว่าทางออกของการแก้ไขเบ้าตาลึกนั้นไม่จำเป็นต้องศัลยกรรมผ่าตัดเท่านั้น

ในบทความนี้ผมจะบอกถึงทั้ง  สาเหตุของเบ้าตาลึก ว่าทำไมสมัยก่อนเรามีชั้นตาสวยงามปกติ แต่พออายุมากขึ้นกลับมีใต้ตาลึก เบ้าตาลึกซึ่งสามารถเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง สามารถป้องกันได้หรือไม่ รวมถึงวิธีการแก้ไขโดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่าตัด หรือ พักฟื้น 

เบ้าตาลึก คืออะไร

เบ้าตาลึก คือ ภาวะที่มีร่องลึกเหนือชั้นพับตาบน เกิดจากการที่กระดูกเบ้าตากร่อนร่วมกับการที่ไขมันบริเวณเปลือกตาบนมีการหายไป ลักษณะการลึกก็คือ จะเห็นเป็นโครงกระดูกเบ้าตาบนชัดเจน, ลึกลงไปในบริเวณชั้นตา,

บางรายอาจจะลึกแค่บริเวณหัวตา หรือ ลึกแค่บริเวณหางตา การเกิดขึ้นของเบ้าตาลึก มักจะพัฒนามาจากตาสามชั้นครับ ซึ่งถ้าเราละเลยตั้งแต่ตอนช่วงที่เป็นตาสามชั้น ปล่อยทิ้งไว้เรื่อย ๆ ไขมันเปลือกตาบนก็หายไปเรื่อย ๆ ทำให้เบ้าตาลึกลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นครับ

สาเหตุการเกิด เบ้าตาลึก

1. เบ้าตาลึก กรรมพันธุ์

เบ้าตาลึกจากกรรมพันธุ์ เป็นปัญหาที่เราสามารถพยากรณ์โรคเองได้เลยครับ ถ้าทางบ้านเราเป็น เรามีโอกาสเป็นแน่นอน ถ้าในคนยุโรป มักจะเริ่มเห็นปัญหาเร็วกว่าคนเอเชีย โดยมักจะเริ่มเห็นจากลึกลงไปตรงบริเวณชั้นพับตา หรือ เหนือชั้นพับตา หรืออาจจะเริ่มจากการเป็นตาสามชั้นครับ

แต่การที่ปล่อยไว้ให้ไขมันบริเวณเปลือกตาหายไป เรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดปัญหาเบ้าตาลึกได้ครับ ก็เลยจะพบคนไข้ที่อายุไม่มาก มีปัญหาตาสามชั้น มาเติมฟิลเลอร์ตรงเปลือกตากับผมเยอะมาก เพราะ ถ้ายิ่งปล่อยทิ้งไว้ จนกลายเป็นภาวะเบ้าตาลึก เราจะไม่สามารถคงสภาพชั้นตาที่มีอยู่ได้เท่าการเติมฟิลเลอร์อย่างสม่ำเสมอครับ

2. เบ้าตาบนลึก เมื่ออายุมากขึ้น

ตอนที่อายุเพิ่มขึ้น สิ่งที่สังเกตได้ง่ายบนหน้าเรา คือ ไขมันบนหน้าหายไป เห็นโครงกระดูกหน้าชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นขมับ แก้มตอบ และ เบ้าตาบนลึก เห็นกระดูกเบ้าตาชัดเจน การที่เห็นโครงหน้าชัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราดูแก่ครับ

ปัญหาเบ้าตาลึกในผู้ใหญ่ ผมแก้ไขโดยการฉีดฟิลเลอร์เข้ายังบริเวณเปลือกตา ทดแทนไขมันที่หายไป แต่ในกรณีที่คนไข้มีปัญหาเบ้าตาบนลึก ร่วมกับผิวหนังบริเวณเบ้าตาหย่อนคล้อยด้วย ผมจะแก้ไขโดยการผ่าตัดตาสองชั้นเพื่อเย็บชั้นพับตา จัดเรียงไขมันก่อน จากนั้นค่อยเติมฟิลเลอร์ไปยังเปลือกตา ให้ชั้นตาดูสวย และ ตึงไม่ย่นลงมาครับ

3. ทำตาสองชั้นแล้วตาลึก

ปัญหาที่พบได้บ่อยหลังทำตาสองชั้นไป คือ ตาสามชั้น เบ้าตาลึก โดยจะเป็นหลังทำตามาประมาณ 2 – 3 ปี นั้นเพราะว่าเวลาทำศัลยกรรมบริเวณชั้นตา หมอจะต้องมีการนำไขมันออก เพื่อจะสร้างพังผืดให้เกิดชั้นพับตาขึ้นมา

ซึ่งการนำไขมันออก คือปัญหา เพราะถ้าคุณหมอนำไขมันออกมากเกินไป ก็ทำให้เกิดเบ้าตาลึก หรือ ตาสามชั้นได้ เพราะตามจริงไขมันเป็นสิ่งมีชีวิต เวลาเราขยับตาบ่อย ๆ ขยี้ตา แสดงออกทางอารมณ์ ไขมันก็จะมีการสลายไปบ้างตามการใช้งาน คนก็เลยมีปัญหานี้เยอะหลังทำตาสองชั้นครับ

อีกปัญหาที่พบได้บ่อยคือ ทำจมูกมาสูงแล้วดึงหัวตา จนเบ้าตาบริเวณลึก แล้วผมก็เชื่อว่าคนที่ทำศัลยกรรมมาก ไม่มีใครที่อยากทำศัลยกรรมรอบสอง การฉีดฟิลเลอร์ตาสองชั้นเลยเหมาะมาก เพราะว่าไม่ต้องผ่าตัด หรือ พักฟื้นจากการแก้ไข และได้ดวงตาคู่สวยคืนกลับมาครับ

ลักษณะของเบ้าตาลึก

1. เบ้าตาลึก กรรมพันธุ์

อย่างแรกคือ เบ้าตาลึกจากกรรมพันธุ์ หมายความว่า พ่อแม่เป็น เราก็มีโอกาสเป็นได้ครับ ซึ่งจะพบได้ในคนที่มีชั้นพับตาลึก หรือ ลึกเฉพาะบริเวณหัวตา สามารถเป็นได้ตั้งแต่เด็ก หรือ ช่วงวัยรุ่น แต่ถ้าจะทำจริง ๆ ผมแนะนำให้รออายุ 18 ปีขึ้นไปก่อน รอให้กระดูกโครงหน้าเราโตเข้าที่ ถึงค่อยมาแก้ไขครับ

2. ตาสามชั้น ชั้นตาไม่ชัดเจน

อย่างที่สอง คือ ตาสามชั้นครับ ชั้นตาไม่เสถียร บางวันก็สองชั้น บางวันก็สามชั้น ทำให้แต่งหน้ายาก ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต นอนเยอะก็ตาบวมเป็นสองชั้น พอนอนน้อยก็ตาสามชั้น เคสแบบนี้ผมบอกเลยว่าใช้ฟิลเลอร์ไม่เยอะในการแก้ไข ตาสวยแบบไม่ต้องกังวลในระหว่างวันเลยครับ

3. เบ้าตาลึกมาก เห็นโครงกระดูก

อย่างสุดท้าย ผมแนะนำให้ควรรีบแก้ไขให้เร็วที่สุด ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะไม่เคยได้รับการแก้ไขมาก่อนเลย เพราะอาจจะทำได้ยากครับ ด้วยความที่พออายุมากขึ้นแล้ว ผิวจะมีการเปลี่ยนแปลง ไม่กระชับเหมือนเมื่อก่อน

รวมกับระดับความลึก ผมจะต้องประเมินอย่างละเอียดมาก ๆ ก่อนการรักษา แต่โดยรวมสามารถแก้ไขได้ และ ที่เหมาะกับคนที่มีอายุเพราะ การแก้ไขแบบนี้คนไข้ไม่เจ็บตัวเยอะ ไม่ต้องพักฟื้นด้วยครับ

สรุป วิธีแก้ไข เบ้าตาลึก

หลายท่านที่มีปัญหานี้ อาจจะศึกหลายหลากหลายวิธี ทั้งแบบที่ผ่าตัด และ แบบที่ฉีดเพื่อการเติมเต็ม ซึ่งทั้งสองแบบก็สามารถนำผลลัพธ์เดียวกันมาให้เราได้ ขึ้นอยู่ว่าคนไข้ชอบแบบไหนครับ หลัก ๆ ที่ผมแนะนำเป็นการฉีดฟิลเลอร์ที่ชั้นตา เพราะจะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า

อีกทั้งปัญหาเบ้าตาลึก มักเกิดในผู้ใหญ่ การฉีดสารเติมเต็มเลยดูแลตัวเองง่ายกว่าครับ ถ้าคนไข้มีคำถาม ข้อสงสัย หรืออยากฉีดฟิลเลอร์ตาสองชั้นแก้ปัญหาเบ้าตาลึก สามารถทักมาปรึกษาได้ตลอดเลยนะครับ