ถุงใต้ตาบวม เกิดจากอะไร รวมทุกวิธีแก้ไข ต้องผ่าตัดหรือไม่?

ถุงใต้ตาบวม ทำให้ดวงตาดูไม่สดใส ไม่ว่าจะมีอายุ หรือ วัยกลางคน ก็สามารถพบปัญหานี้ได้ อย่างแรกที่ต้องทำคือ ทำความรู้จักกับ “ถุงใต้ตา” ก่อน ว่าคืออะไร ทำไมถุงใต้ตาเราบวม บางท่านถุงใต้ตาเยอะ บวมโดยกรรมพันธุ์ บางท่านก็สังเกตเห็นว่าบวมเฉพาะบางวัน

ตามโครงสร้างใบหน้าของเรา รอบดวงตาจะมีถุงไขมัน ซึ่งสามารถแบ่งได้ เป็นจำนวน 5 ถุง เป็นบริเวณเบ้าตาบน 2 ถุง และ บริเวณเบ้าตาด้านล่าง อีกจำนวน 3 ถุง โดยแบ่งสาเหตุของ การมีถุงใต้ตาบวมได้ถึง 2 ลักษณะด้วยกัน

อย่างแรก คือ ถุงใต้ตาเทียม และ อย่างที่สอง คือ ถุงใต้ตาแท้ ซึ่งคนไข้ต้องทำความเข้าใจ ความแตกต่างของถุงใต้ตาทั้งสองแบบก่อน สามารถอ่านทำความเข้าใจ จากนั้นผมจะแนะนำแนวทางการรักษาครับ

ถุงใต้ตาบวมแบบเทียม

ถุงใต้ตาเทียม ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งเราจะสังเกตเห็น ว่าตาเราบวมแค่ไม่กี่ชั่วโมง สามารถหายไปเองได้ ถ้าถามว่าอะไรทำให้เรามีถุงใต้ตาเทียม เกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิเช่น ถุงใต้ตาบวมตุ่ย เพราะร้องไห้หนัก

การนอนดึกต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ กินเค็ม ใช้สายตาเยอะ ทำงานหน้าคอมบ่อย ๆ ล้างอายชาโดว์แรง ๆ การขยี้ตา สูบบุหรี่ดื่มเหล้า และ ความเครียด ก็ส่งผลให้คุณมีถุงใต้ตาเทียมได้ครับ

แนวทางการรักษา ถุงใต้ตาเทียม คือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงอาหารที่แพ้ บางท่านแพ้อาหารทะเล กินเข้าไปก็ตาบวมได้ รวมถึง ไม่ทานอาหารเค็มจัด หวานจัด ดื่มน้ำเปล่าตามน้ำหนักร่างกายเรา ไม่ขยี้ตา ถ้าตาแห้งก็หยอดน้ำตาเทียม ร้องไห้ ตาบวม สามารถประคบเย็นบริเวณใต้ตา ได้อย่างเบามือ  ก็จะลดอาการบวมบริเวณรอบดวงตาได้เล็กน้อย

ถุงใต้ตาบวมแบบแท้

ถุงใต้ตาแท้ ไม่สามารถหายไปเองได้ เพราะเกิดจากกรรมพันธุ์ครับ ทางบ้านมีเราก็มี โดยเกิดจากระบบต่อมไร้ท่อในร่างกาย ผิดปกติ พวกไขมัน ของเหลว ไหลมาคั่งบริเวณเบ้าตาด้านล่าง ทำให้เราเห็นว่ามันปูด ดูถุงใต้ตาบวมนั้นเอง

ในผู้ป่วยบางท่านที่มีอายุแล้ว จะเกิดร่วมกับการหย่อนคล้อยของผิวบริเวณใต้ตาด้วยครับ โดยปกติ บริเวณใต้ตาของเรา มีพังผืดกั้นเบ้าตา เพื่อไม่ให้ไขมัน และ ของเหลวข้างในปูดออกมา แต่พออายุมากขึ้น ร่างกายเราก็มีความเปลี่ยนแปลง เนื้อเยื่อต่าง ๆ ไม่ได้แข็งแรงเหมือนเดิม เราเลยเห็นไขมันปูดบวมออกมาเป็นก้อนครับ

ในการลดความบวมของถุงใต้ตา ถ้าคนไข้เป็นไม่มาก อายุไม่มาก บวมไม่เยอะ วิธีที่ผมจะเลือกอย่างแรกในการแก้ไข คือ การ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ตกแต่งบริเวณใต้ตาด้วยสารเติมเต็ม ก็จะช่วยให้ถุงใต้ตาหายไป ผิวบริเวณใต้ตาเรียบเนียนขึ้นได้

ที่เลือกการฉีดฟิลเลอร์เป็นวิธีแรก เพราะไม่ต้องเตรียมตัวในการแก้ไขเยอะ คนไข้ไม่ต้องทำใจเยอะนั้นเองครับ แต่ถ้าเป็นเยอะมากจริง ๆ อาทิเช่น กรณีที่ มีถุงใต้ตาบวม บวมกับความหย่อนบริเวณใต้ตา ผมจะแนะนำวิธีการ ผ่าตัดถุงใต้ตา มากกว่าครับ

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ลดถุงใต้ตาบวม

คนไข้ถามผมเยอะมากครับว่าการ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ลดปัญหาถุงใต้ตาได้ยังไง ถ้า “ฟิลเลอร์” คือการฉีดเพื่อการเติมเต็ม เพราะการที่คนไข้มีถุงใต้ตา นั้นหมายความว่าต้องเอาออก แล้วเราจะฉีดเติมลงไปทำไม?

ขออธิบายแบบนี้ครับว่า การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา เพื่อลดถุงใต้ตาคือการใช้สารเติมเต็ม ดันของเหลวกลับลงไปบริเวณเบ้าตา แล้วตกแต่งให้เรียบเนียน โดยการแก้ไขแบบนี้  การทำงานของฟิลเลอร์ ก็จะแตกต่างจากการฉีดฟิลเลอร์สำหรับคนที่ใต้ตาลึก ใต้ตาคล้ำ หรือมีร่องใต้ตา

ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ครับ หมอต้องประเมินปัญหาความบวมปูดก่อน แล้วค่อยเติมฟิลเลอร์ ไปยังบริเวณไขมันชั้นตื้น ชั้นกลาง ชั้นลึก เพื่อให้ที่ว่า เวลาฟิลเลอร์สลาย จะได้สลายไม่พร้อมกัน ถ้าฉีดลึกไปก็ไม่เห็นผล ฉีดตื้นไปโอกาสเป็นก้อนก็สูงครับ

ข้อดีของการ ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา อันดับแรก คือ ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา อันดับที่สอง คือ เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนหลังทำเสร็จ เจ็บตัวน้อย ไม่มีแผล

ข้อเสียก็คือ โอกาสเป็นก้อนสูง ถ้าหมอไม่เชี่ยวชาญกายวิภาครอบดวงตา อย่างที่บอกเลยครับ ฉีดลึกไปก็ไม่เห็นผล ฉีดตื้นไปสักพักก็เป็นก้อน ผิวบริเวณใต้ตามีความบาง การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาเลยไม่ใช่เรื่องง่ายครับ

ผ่าตัดถุงใต้ตา แบบไร้รอยแผล

การผ่าตัดถุงใต้ตา แบบไร้รอยแผล เป็นการผ่าตัดผ่านเยื่อบุตาด้านใน จากนั้นเลาะถุงใต้ตา นำไขมันส่วนเกินออก จัดเรียงไขมันให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อลดปัญหาถุงใต้ตาบวม การทำวิธีนี้ ด้านนอกจะไม่มีแผลเหมือนการผ่าตัดแบบเก่าครับ

การผ่าตัดถุงใต้ตา ควรให้จักษุแพทย์เป็นผู้ทำเท่านั้นครับ เนื่องจากต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับกายวิภาครอบดวงตา  อีกทั้งในกรณีที่เกิดความผิดพลาด ต้องสามารถแก้ไขได้ โอกาสพลาดควรเป็นศูนย์เท่านั้น โดยข้อดีของวิธีนี้ คือ ฟักฟื้นน้อย และ นำไขมันออกไปแบบถาวรครับ ส่วนข้อเสียคือ ถ้านำออกเยอะไป อาจจะทำให้มีปัญหาใต้ตาล่างลึกแทนครับ

สรุป วิธีรักษาถุงใต้ตาบวม

จากบทความนี้จะเห็นได้ว่า การรักษาถุงใต้ตาบวมมีหลายวิธีมาก ๆ ครับ ทั้งแบบที่ผ่าตัด และ ไม่ต้องผ่าตัด การใช้สารเติมเต็มแก้ไขถุงใต้ตา ไม่ได้เป็นการเติมแต่อย่างไร แต่ยังช่วยตกแต่งให้ใต้ตาดูเรียบเนียนขึ้นได้ด้วย และ การผ่าตัดถุงใต้ตา ก็มีเทคนิคใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องทิ้งรอยแผลกวนใจไว้ครับ

สำหรับคนไข้ท่านไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องถุงใต้ตา สามารถทักเข้ามาสอบถามกับทาง First Clinic ได้ครับ เรามีการแก้ไขทั้งแบบผ่าตัด และ ไม่ผ่าตัด ผมเป็นจักษุแพทย์เฉพาะทาง จะช่วยวิเคราะห์การแก้ไขตามปัญหาของคนไข้ ให้ได้วิธี และ ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ