ตาสามชั้น เกิดจากอะไร?

ตาสามชั้น ผมเชื่อว่าหลายท่านมีปัญหานี้ สมัยก่อนก็มีตาสองชั้น สวยงามตามปกติ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ตาชั้นที่สามค่อย ๆ เกิดขึ้นมา ทำให้รู้สึกลืมตาไม่สุด ตาดูปรือ ๆ ง่วง ๆ ชั้นตาดูไม่สวยเต็ม แต่งหน้ายากในบางครั้ง  หรือ ต้องมาคอยติดสติกเกอร์ตาสองชั้นกันทุกวัน

ในบทความนี้ผมจะบอกถึง สาเหตุของตาสามชั้น รวมถึงวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพราะว่า ปัจจุบันมีวิธีแก้ปัญหาหลายแบบมาก ไม่จำเป็นต้องศัลยกรรม ผ่าตัดกรีดตาอย่างเดียว อีกทั้ง รีวิวเคส แก้ตาสามชั้น จากคนไข้จริงของทางคลินิกเราครับ

ตาสามชั้นเกิดจากอะไร?

สาเหตุของ ตาสามชั้น อย่างแรกเกิดได้จากกรรมพันธุ์ คุณพ่อคุณแม่มีตาสามชั้น เราก็มีได้

อย่างที่สอง ไขมันบริเวณชั้นตาหายไป จากอายุที่มากขึ้น หรือ การขยี้เปลือกตาเป็นประจำ อย่างที่สาม จากการทำตาสองชั้น แล้วต้องมีการนำไขมันออกไป ซึ่งบางที่ คุณหมออาจจะนำออกไปเกินความจำเป็น ทำให้มีตาสามชั้นได้ครับ สามารถอ่านต่อได้ที่ 5 สาเหตุหลักของการเกิดตาสามชั้น

นอกจากนี้ ผมเคยอ่านจากงานวิจัยทางต่างประเทศมีวิเคราะห์เรื่อง “สีผิว” คนที่มีผิวเปลือกตาซีด ผิวเปลือกตาบาง มีแนวโน้มที่จะเกิดตาสามชั้นได้ง่ายกว่า รวมถึง “รูปร่าง” ก็เป็นอีกสาเหตุ คนที่รูปร่างผอม เกิดตาสามชั้นได้ง่ายกว่า คนที่มีรูปร่างอ้วน โดยเฉพาะคนที่ออกกำลัง กินยา เพื่อลดน้ำหนักแบบรวดเร็ว ไขมันบริเวณใต้ตา และ ชั้นตา มีความบอบบาง สลายง่าย ทำให้มีโอกาสหายไป ส่งผลให้เปลือกตา และ ใต้ตาลึกได้

วิธีแก้ปัญหาตาสามชั้น

สำหรับการแก้ตาสามชั้น เท่าที่ผมเจอมา จะสามารถแบ่งคนไข้ได้ 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ซึ่งการแบ่งแบบนี้ จะทำให้รู้ว่า คนไข้จริง ๆ แล้วควรแก้ปัญหาแบบไหน เพราะว่าวิธีแก้ตาสามชั้น ก็มีทั้งแบบผ่าตัด และ ไม่ผ่าตัดนั้นเองครับ ผมเลยจะแบ่งเป็น คนไข้ที่อยากเปลี่ยนทรงตา และ ชอบตาทรงเดิมอยู่แล้ว

  • ตาสามชั้นอยากเปลี่ยนทรงตา
  • แบบแรก ถ้ามีตาสามชั้น แต่ไม่ได้ชอบชั้นตาเก่าเป็นทุนเดิม ทางออกของปัญหานี้ก็คือการผ่าตัดศัลยกรรมตาสองชั้นครับ วิธีนี้คุณหมอจะทำการกรีดชั้นตาให้ใหม่ และ จัดไขมันบริเวณเบ้าตาให้เข้าที่ อาจจะต้องใช้เวลาพักฟื้นหน่อย แต่ก็แก้ปัญหาตาสามชั้นได้ครับ แต่ก็อย่างที่บอกว่า อนาคตถ้าไขมันเปลือกตาหายไปอีก ก็มีโอกาสกลับมาตาสามชั้นได้ครับ

  • ตาสามชั้นชอบชั้นตาธรรมชาติ
  • แบบที่สอง สำหรับคนที่มีตาสามชั้น แต่ก็ชอบตา 2 ชั้นแบบเก่าอยู่แล้ว ผมจะแนะนำเป็น เทคนิคใหม่ที่ชื่อว่า “ฟิลเลอร์ตาสองชั้น” เป็นการฉีดสารเติมเต็มไปยังบริเวณชั้นตา และ ตกแต่งให้ชั้นตาดูเต็ม คนไข้จะได้ชั้นตาเดิมสมัยที่ยังไม่มีตาสามชั้น โดยผมจะใช้ฟิลเลอร์โมเลกุลละเอียด ทำให้เวลาขยับ ดูธรรมชาติมาก อีกทั้งวิธีนี้ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้นเลยครับ

    เคสรีวิว แก้ตาสามชั้น

    เคสตาสามชั้นแต่ละเคส จะมีความแตกต่างกันมาก ๆ เพราะว่า สาเหตุของการมีตาสามชั้นของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันไป การฉีดแก้ไขเลยมีความแตกต่างกันเช่นกันครับ ในขณะที่กำลังฉีดแก้ไขให้ ผมจะให้คนไข้ช่วยประเมินด้วยเพราะว่า คนไข้เห็นหน้าตัวเองทุกวันครับ จะรู้ว่าชอบแบบไหนที่สุด

    เพราะถ้าแก้ชั้นตาตามใจหมอทั้งหมด อาจจะไม่ตรงความต้องการคนไข้ครับ ผมเพียงจะช่วยฉีดปรับให้ชั้นตาดูสวยตามสไตล์ของคนไข้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของดวงตาเป็นหลัก ซึ่งการแก้ไขเปลือกตา ผลพลอยได้คือ จะช่วยส่งผลให้การยกคิ้ว การยกหน้าผากดีขึ้น ย่นน้อยลงครับ

    เคสรีวิว มีตาสามชั้นไม่นานมาก

    เคสนี้คนไข้มีปัญหาไม่นานมาก เห็นตาชั้นที่สามเป็นเส้นจาง ๆ หรือ บางวันก็ไม่มีปัญหาตาสามชั้นด้วยซ้ำ แต่ก็ถือว่าส่งผลต่อการใช้ชีวิต ความมั่นใจของคนไข้ ผมเลยแก้ไขให้โดยฉีดฟิลเลอร์เพียงแค่ 1 ซีซี ตามที่บอกเลยครับ นอกจากจะได้ชั้นตาที่สวยเต็ม ยังส่งผลให้การย่นหน้าผากก็น้อยลงด้วย
    เคสรีวิว มีตาสามชั้นนานจนเริ่มลึก

    เคสนี้คนไข้มีปัญหาตาสามชั้นมานานหลายปีแล้วครับ สังเกตได้ว่า ตาข้างขวาจากที่มีแค่ตาสามชั้นเริ่มจะค่อย ๆ ลึกลง ผมแก้ไขโดยการฉีดฟิลเลอร์บริเวณเปลือกตาไปทั้งหมด 2 ซีซีครับ โดยฉีดให้ทั้งสองข้างกลับมาเท่ากัน ดูเต็มขึ้น เมื่อชั้นตากลับมาเต็ม เห็นสองชั้นชัดเจน ก็ทำให้ภาพรวมใบหน้าดูเด็กขึ้นครับ

    เคสรีวิว ตาสามชั้นจากการทำตาสองชั้น

    คนไข้ท่านนี้เคยทำตาสองชั้นมาก่อน แต่ 2 – 3 ปีถัดมาก็มีปัญหาตาสามชั้นครับ คนไข้ไม่อยากผ่าตัดตาสองชั้นรอบสอง ผมเลยแก้ไขให้ด้วยฟิลเลอร์ตาสองชั้น ฉีดข้างละ 1 ซีซี ก็ได้ชั้นตาเดิมกลับมา แบบไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรมรอบสองครับ

    สรุป ตาสามชั้น แก้ได้ไม่ผ่าตัด

    จะเห็นได้ว่า ตาสามชั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุมาก ๆ อีกทั้งยังสามารถแก้ไขได้หลายแบบ ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดศัลยกรรมเสมอไป ฟิลเลอร์ตาสองชั้น ทำให้คนไข้ได้ชั้นตาเดิมคืนมาแบบไม่ต้องผ่าตัด ถือว่าเป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติมากครับ

    ถ้าท่านมีปัญหาตาสามชั้น แต่ยังไม่เคยรู้จักฟิลเลอร์มาก่อน สามารถอ่านได้ที่  ฟิลเลอร์ คืออะไร? หรือถ้าอยากปรึกษาผมเกี่ยวกับปัญหาตาสามชั้น สามารถทักเข้ามาปรึกษาเบื้องต้นได้ที่ Line OA หรือ จองคิวปรึกษาที่คลินิกได้ครับ