ปัญหารอบดวงตา ตาดูโทรม แค่ฟิลเลอร์ใต้ตาพอจริงหรอ?

ปัญหารอบดวงตา จริง ๆ แล้วไม่ได้มีปัญหาแค่ใต้ตานะครับ เวลาคนเราอายุมากขึ้น นอกจากจะมีปัญหาถุงใต้ตาแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องตาบนที่ลึกลงด้วย

เมื่ออายุมากขึ้น ไขมันใต้ตาลดลง ทำให้เอ็นที่ยึดรอบ ๆ เบ้าตาตกลงมารวมกับการที่กระดูกบริเวณเบ้าตากร่อนลงไปด้วยนะครับ เลยทำให้ไขมันที่อยู่บริเวณเบ้าตาไหลออกมา เกิดเป็นถุงใต้ตานะครับ ถ้ายิ่งทิ้งไปนาน ๆ ไขมันบริเวณเบ้าตาก็จะตกลงมาเรื่อย ๆ ครับ

 พอตกลงมามากเข้า ตาบนก็เลยดูลึกลงครับ เลยทำให้เห็นว่าตาด้านบนลึก และ เกิดเป็นถุงใต้ตาชัดเจน โดยพบได้ในคนมีอายุเป็นส่วนใหญ่นะครับ ประมาณอายุ 40 ขึ้นไปก็สามารถพบปัญหานี้ได้ครับ

โดยปัญหาเหล่านี้ฟิลเลอร์สามารถแก้ไขได้ครับ โดยการฉีดฟิลเลอร์บริเวณใต้ตาเพื่อดันไขมันในเบ้าตากลับไป จะช่วยดันให้ไขมันบริเวณตาบนดูเต็มขึ้นด้วยครับ โดยจะทำได้ในกรณีที่เป็นไม่มากนะครับ เราฉีดฟิลเลอร์แค่บริเวณใต้ตาก็เพียงพอ แต่ในกรณีที่เป็นมาก จะต้องใช้การแก้ไขโดยการฉีดฟิลเลอร์บริเวณตาบนด้วยครับ 

จากภาพประกอบก็จะเห็นว่า การฉีดฟิลเลอร์ ถ้าสมมติเราฉีดแค่บริเวณใต้ตา ตาบนจะยังไม่ดูเต็มครับ ผมเลยแก้ไขเพิ่มเติมโดยการเติมฟิลเลอร์บริเวณตาบนให้คนไข้ ก็จะเห็นว่าภาพรวมใบหน้าดูสดใสมากขึ้น ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ดูอายุลดลงครับ

การเติมบริเวณรอบดวงตาสามารถทำได้ทั้งการเติม ไขมัน และ ฟิลเลอร์นะครับ แต่วิธีที่ผมเลือกใช้ในการแก้ไขจะเป็นการฉีดฟิลเลอร์ครับ เพราะอย่างที่บอกว่าฟิลเลอร์นอกจากแก้ไขเบ้าตาลึก ตาสามชั้นได้แล้ว ยังสามารถสร้างสไตล์ สร้างเอกลักษณ์ชั้นตาให้กับคนไข้ได้ด้วยครับ ในเรื่องความแตกต่างระหว่างฟิลเลอร์ กับ ไขมัน ผมได้เขียนไว้ในอีกบทความหนึ่ง ท่านไหนสนใจสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ครับ

ขอบพระคุณครับ
นพ. ลัทธพล ม้าลายทอง (หมอเฟิสท์)
จักษุแพทย์เฉพาะทางด้านกระจกตาและแก้ไขสายตา